Quậy 5 tuổi ...

con gái thì thường theo bố, mình biết là như vậy, nên cũng ko cố gắng níu kéo hay ganh tị gì, chấp nhận 1 cách tự nhiên! :) bố là mối tình đầu tiên của con gái ...


Bố nó đi leo núi với cháu gái 2 ngày, 1 đêm, mà nó đã ra rả than từ mấy ngày trước, nó bảo nó phải làm sao khi papa nhà nó ko có ở nhà, vân vân, mây mây và gió gió. Mình đành nhắc nó "con à, ai ai cũng cần phải có thời gian ở 1 mình, làm những điều họ thích, ko thì họ sẽ bệnh đấy" (cái này hoàn toàn là sự thật! và mình muốn con gái phải hiểu rõ điều này, đừng yêu ai quá nhiều mà trói buộc họ, yêu ai nhiều, thì càng phải để họ làm những điều họ muốn, khi ko có họ, vẫn phải biết tự tìm niềm vui, hạnh phúc cho mình, vì đó là 1 cách để yêu người kia! phải hạnh phúc khi họ đang hạnh phúc 1 mình với việc riêng của họ! để người kia ko cảm thấy bị trói buộc, bị gánh nặng. mang trên vai niềm hạnh phúc của kẻ khác ko bao giờ vui vẻ! Mãi mãi ko bao giờ vui vẻ! Đó là lý do khi con đi chơi 1 mình về, con hỏi mamma vui ko, mamma nói mamma vui, mamma nấu món ăn ngon mà mamma muốn, dù mamma cũng nhớ con lắm, nhưng mamma vui vì con cũng chơi vui). 

Túm lại nói chuyện như thế xong, thì nó hoàn toàn im bặt, ko càm ràm vụ papa đi nữa. nhưng hôm nay sau 12 tiếng ko có papa nó, và chiều tối thì nó càng nhớ, vì papa nó đêm nào cũng ngủ nhà với nó, nên nó chẳng tập trung dc gì, ngoài nghĩ về papa nó. Kêu nó ăn cơm nó bảo "ăn cơm mà ko có papa cũng ko vui mamma nhỉ?" trong bữa ăn thì cứ luôn miệng hỏi mai papa về, papa về mấy h, papa, papa , papa, ... mình mệt quá nên nói mai papa sẽ về, nói chuyện nào khác đi con ơi! :( 

Papa nhà nó mê nó lắm, nó lại tình cảm hơn mẹ, ngọt ngào hơn mẹ, nên papa nó càng mê nó bạo, tối ăn cơm xong, 7h 30 trời còn nắng, nó bảo mình dắt xe đạp tới quán bia của papa uống bia nha (vì nó biết papa nó rất ham hố vụ này), cái gì nó cũng nghĩ cho papa nhà nó. :) Papa nó thì cưng nó ko chịu nổi, nhiều cái cưng quá đáng làm hỏng nó! Mình lấy ví dụ: nó ở với mình rất ngoan, nó ở với papa nó thì nó càm ràm, quấy khóc và bắt ẵm nhiều hơn, và lão đó cũng cố ẵm nó, nhìn chướng mắt hết sức! :(. Khi mình dọn cơm, có hôm mình dọn món burger làm từ hạt lentil và curry, mùi nặng, và papa nó la lên "phải tìm món khác, làm món khác cho Quậy", mình nói "ở đâu có cái thói đó?? anh làm vậy khác gì mấy bà mẹ kia nuôi con 15 tuổi, chỉ hầu con đúng 3 món nó thích từ khi mới mọc răng cho tới khi nó cưới vợ, có con cũng cung cúc hầu đúng 3 món đó?? anh nghĩ sao mà làm vậy?" - "nhưng cái này nó ko ăn, nó ko ăn thì phải làm sao?" - "thì nhịn! đơn giản thế thôi mà, ko đói thì ko cần phải ăn" - "nó ốm lắm, em ko thấy nó ốm tong teo hay sao?"  - "khi nào nó bị suy dinh dưỡng, thiếu chất, ko đứng nổi thì hãy lo, nó tự bơi hồ người lớn 1 mạch 50 m không ngừng mà lo thế quái nào?" - "túm lại là cô quá ác, nó ko ăn cho mà xem" - " lý do anh đưa ra y như những bà mẹ kia, họ cũng nghĩ y như anh vậy đó!" và thế là mình vẫn dọn món đó ra, có cơm nấu Bulgur và rau xào nữa. Nó ăn rất nhiều 2 món kia, sau đó nó hỏi ko còn món nào nữa sao mamma, mình nói ko có, có món burger này, con thử ăn đi". Nó nhăn mũi ko ăn, mình nói cứ thử, ko ăn thì được đứng lên, ko ai ép cả. nó thử xong nó bảo nó thích, và ăn 1 lèo nửa cái to. ông bố nó coi bộ tịt ngòi, ko dám nói gì cả. 

Bố nó có tính như người Ý hay chính ra như mấy ông bố bà mẹ Ý, cung phụng con cái, cái gì làm dc là làm hết cho con, thi thoảng cũng do muốn nhanh nên làm luôn cho tiện. Điều này rất sai! họ đã cướp đi quyền dc học cách tự sinh tồn của con cái họ. Mình ko biết mấy lớp dạy sinh tồn đang nở rộ ở VN là dạy cái gì, chứ mình thấy, những skill đó là phải dạy từ nhỏ, và hàng ngày! Ví như hôm nọ, bố nó bảo "mamma chải và kẹp tóc cho Asia đi" mình bảo "asia làm giỏi lắm, con tự làm đi con, làm nhanh rồi đi chơi", sau đó mình lườm lão "tại sao mamma??? con làm dc phải để nó làm chứ! ko có mamma thì ai làm cho?" Hôm qua nó ngủ chugn với mình, mình có 1 cái gối ôm, mà nó cũng đòi cái đó, mình nói vậy con qua phòng con lấy thêm 1 cái gối đi" papa nó la lên "ơ, sao em ko tự đi lấy, lười thế?" mình bảo "ai cần thì người đó lấy chứ, có phải đi lên trời mới lấy dc đâu mà ko làm dc??". Lại 1 hôm khác, sáng sớm bố con nháo nhào cả lên vì nó phải uống nước, và phải chải tóc, và bố nó 3 đầu 6 tay vừa lo cho nó, vừa lo cho lão. Mình bảo "Asia có lược mẹ để trong ngăn kéo tủ con, con lấy tự chải đi, trong phòng tắm lúc nào mẹ cũng để 1 cái cốc nhỏ để con tự khát thì lấy uống, con đi uống đi để papa lo chuyện của papa" coi có dễ dàng ko?? cớ gì cứ ôm vào người rồi nháo nhào cả lên?? thật là ko hiểu nổi! Mình có 1 nguyên tắc, những gì nó làm dc, thì mình ko giúp, và cũng theo chiều ngược lại, những gì mình làm dc thì nó ko cần giúp. NHƯNG cũng có nhiều cái, là task - việc dc giao, nó buộc phải làm, như mẹ nhờ dọn bàn ăn là phải làm, ko làm thì mình nói luôn "sau này con có việc nhờ, mẹ cũng sẽ nói ko! như thế cho công bằng!" thế là từ đó, mamma kêu làm là phải làm! Hôm sinh nhật nó, mình kêu nó gấp 13 cái khăn giấy rải lên 13 cái đĩa để sẵn, nhăn nhó ghê lắm, mình lườm phát thì chạy đi làm ngay. Ai qua cũng khen "ôi con bé 5 tuổi ngoan quá là ngoan" nó bảo "con ko thích làm việc này đâu, mamma bắt con phải làm đó" hahahah! :p Mình ghét nhất là trẻ con hay nhất là teenagers, qua nhà người khác là cứ sẵn miệng ăn, ko giúp 1 tý gì, có nhờ lấy chai nước mà cũng nhất định ko đi! Móa!! gặp con mình, mình lôi về nhà luôn, khỏi ăn!! 
Nói tới vụ quần áo, tóc tai, mình ko thích con để tóc dài cho lắm, vì nó phải tự chăm sóc tóc tai nó, để dài thì bất tiện! mà mình thì mình lo điệu cho thân mình đã mệt, nghĩ sao mình ngồi tết tóc cho nó hàng ngày vậy?? há há!! thân ai tự điệu đi nha! :p nhưng do nó đòi papa nó ủng hộ, nên mình ra chiếu chỉ "tự buộc tóc gọn gàng, mama mà thấy dơ và bù xù là mamma cắt đó nha, vì tóc dơ sẽ có chí, có chí thì ko dc đi học, và tốn tiền mua thuốc trị, tiền mua thuốc thì ko có tiền đi núi và biển đâu" đấy! cứ đánh vào thực tế phũ phàng thế cho nó gọn! :p Thế là đầu tóc sáng sớm mamma bảo cài tóc lên là cài ngay! :p Quần áo nó, nó mặc rất gớm, nhưng miễn sao sạch sẽ là dc! quần nọ váy kia mình cũng ko màng, dù gì những thứ "crazy" kiểu này chỉ tuổi này mới làm dc, chứ lớn lên, chưa chắc có can đảm làm! sau này cho nhìn hình lại rồi ... tự hào! hahah1! mình ko có thói quen chọn đồ cho con, cũng ko bao giờ bảo nó phải mặc thế này thế kia, trừ khi bộ đồ đó sẽ làm nó dễ té ngã, hoặc quá nóng, hoặc quá lạnh. :) Vậy thôi! túm lại mình nuôi con kiểu này thấy nhàn hạ, mà ra ngoài đa số dc khen "sao con bé đó nó ngoan, nó tự lập thế nhỉ" Giào! ko tự lập thì ai làm cho??? hế hế!!! cuộc đời vốn dỹ là như vậy, tập quen đi là vừa! vì mamma biết, 1 ngày nào đó, mamma sẽ ko thể ở bên con! biết sao dc, cuộc đời ko ai nói dc gì... 

Comments

Popular Posts