Làm bánh canh tại nhà

Mình thèm bánh canh lắm, mà bên mình bán 1 loại bánh canh khô, ăn dở ko tả dc, ăn y như bột báng, bột khoai nấu chè chứ ko như sợi bánh canh! Mình có thể làm mấy lần bằng cách khuấy bột xong cầm cái đồ nghiền khoai tây, ép sợi vào nồi nước sôi nhưng bánh canh đứt thành nhiều sợi nhỏ, nát, ăn cũng ko đâu ra đâu. Sau vụ đó mình ăn tạm bún Udon của Nhật, nhưng 1 cái là từ bột mỳ, 1 cái từ bột năng dai dai, trong trong, làm sao giống nhau dc! 

hôm nọ mình thừ làm lần nữa, lần này mình làm cách của mình, ko học theo trên mạng (vì học theo trên mạng có lẽ mình ko có hoa tay nên làm hoài ko ra!) :( 

Cách của mình đơn giản hơn, và cũng dễ làm! muốn sợi dài bao nhiêu thì cán bột dài bấy nhiêu, ko sợ đứt. Chỉ có điều bánh canh mình ko có sợi tròn mà hơi dẹp, nhưng thôi, cũng kệ, ngon là dc! ;D Bánh dai, ngon như bánh canh, ko chất bảo quản, mình nấu cho 4 người ăn cán bột cũng nhanh thôi. bột năng cán ko mệt như bột mỳ, và cán phát là dẹp, bột mỳ (làm pasta) có gluten, đàn hồi, càn hoài mới chịu dẹp cho!) 



Nguyên liệu: 4 người ăn


  • 200 gr bột năng (hoặc bột bắp, bột khoai tây)
  • 100 gr bột gạo
  • 450 gr nước sôi
  • 150 gr nước nguội. 
  • xíu muối
  • 2 muỗng canh (tablespoon dầu ăn). 


Cách làm: 

  1. Trộn bột năng, bột gạo, muối và dầu ăn vào thố. 
  2. trộn 450 gr nước sôi cùng 150 gr nước lạnh (nước nguội chứ ko phải nước trong tủ lạnh). 
  3. Cho hỗn hợp nước từ từ vào bột và quậy bột, cứ cho tầm 100ml lại quậy bột, sẽ thấy bột nửa sống nửa chín. Cho đến khi khuấy bột thấy bột ko dính thố thì dừng lại. Nếu bột quá nóng có thể đợi vài phút rồi dùng tay nhào cho bột mịn, quyện, ko vón cục quá nhiều (hơi vón thì cũng ok luôn!). 
  4. Tạo thành trái banh, bọc giấy kính, cho nghỉ 1 tiếng. 
  5. chia bột làm 2, hoặc 3 tùy thích, muốn bánh dài thì chia bột số lượng lớn để cán dc miếng dài. 
  6. Cán bột có độ dày tầm 5 mm. 
  7. Phủ xíu bột áo (bột năng) lên miếng bôt đã cán, gấp làm 2, làm 3 (gấp nhè nhẹ) ko ấn bột. Sau đó dùng dao cắt bột thành sợi có chiều ngang củng tầm 5mm. Cát bột xong thì "tháo" sợi bánh canh ra cho thẳng. 
  8. bắc nồi nước sôi lên, khi nước sôi, cho xíu muối vào. 
  9. Chuẩn bị nồi nước dùng cho bánh canh sẵn sàng. 
  10. Cho bánh canh vào nồi nước luộc, khi bánh nổi lên mặt nước thì dùng lập tức lấy bánh cho vào nồi nước dùng hoặc cho vào bát. chan nước dùng lên và dọn nóng. :) 


Comments

Popular Posts